Thứ Hai, 20 tháng 11, 2017

Làm gì khi tài xế lái xe bị bệnh trĩ

Chào bác sĩ. Hiện tôi đang làm nghề tài xế lái xe đường dài. Tôi thuờng bị chảy máu hậu môn mỗi khi đi đại tiện và búi trĩ thò ra ngoài. Hiện tại tôi dùng rau diếp cá xay nhuyễn để uống thì thấy búi trĩ không còn to lên và cũng không bị táo bón hay chảy máu nữa. Nhưng khi tôi làm việc gì ngồi xổm quá lâu là các búi trĩ lại thò ra ngoài, tôi đẩy lên trở lại rồi sa xuống nữa, đi đứng thật bất tiện. Vậy các bác sĩ cho tôi hỏi là có nên đi cắt trĩ không? Tôi xin chân thành cảm ơn.
(Đ.Hưng, 39 tuổi)

Đọc chủ đề khác trong blog: Ngồi quá lâu có bị bệnh trĩ không.

Chào bạn!
Trả lời vấn đề của bệnh nhân:
Bạn cũng như nhiều tài xế khác, rất dễ bị bệnh trĩ và bệnh có tiến triển nặng. Đây cũng là một dạng của bệnh nghề nghiệp. Nguyên nhân chủ yếu là do lái xe đường dài, taxi, xe buýt, xe tải, buộc phải ngồi nhiều giờ ở trên ghế, tập trung cao độ, chịu đựng sự nhún nhảy của chiếc ghế lái do bề mặt đường mấp mô, khiến cho hệ tĩnh mạch hậu môn trực tràng bị tăng áp lực, máu lưu thông kém, các tĩnh mạch ở hậu môn bị căng giãn quá mức gây ra bệnh trĩ.

Tìm hiểu kĩ hơn về phòng khám trĩ.
Làm gì khi tài xế lái xe bị bệnh trĩ
Làm gì khi tài xế lái xe bị bệnh trĩ
Bên cạnh đó, chế độ ăn uống thiếu khoa học, không điều độ, thường xuyên sử dụng thức ăn nhanh, nghèo chất xơ và ít uống nước, đặc biệt là thói quen uống cà phê để chạy xe ban đêm của các tài xế sẽ làm tăng nguy cơ bị táo bón. Táo bón lâu ngày là yếu tố thuận lợi gây bệnh trĩ.
Khi ngồi xổm lâu, các búi trĩ lòi ra ngoài, đi đứng bất tiện như bạn vừa nêu cho thấy bệnh trĩ của bạn đang ở cấp độ 4. Đây là mức độ nặng nhất của căn bệnh trĩ. Các tĩnh mạch trĩ ở hậu môn trực tràng bị căng giãn quá mức, khi cơ thắt hậu môn yếu, búi trĩ đã sa ra ngoài, luôn ở ngoài ống hậu môn gây khó chịu, tiết dịch ẩm ướt và ngứa ngáy. Nếu không được điều trị, có thể xuất hiện biến chứng trĩ sa nghẹt gây đau, hoại tử và bị nhiễm trùng.
Bạn nên duy trì thói quen uống nước diếp cá xay hoặc ăn sống. Lá diếp cá có tác dụng thanh nhiệt, sát khuẩn cho người bị bệnh trĩ và táo bón. Tuy nhiên, với mức độ bệnh của bạn thì bạn nên đi khám và xử lý bằng phương pháp phẫu thuật. Bạn có thể điều trị tại các bệnh viện và phòng khám uy tín. Đồng thời cần phải có biện pháp giúp hồi phục hậu môn và phòng ngừa nguy cơ tái phát ngay sau phẫu thuật.

Làm gì khi tài xế lái xe bị bệnh trĩ
Làm gì khi tài xế lái xe bị bệnh trĩ
Xem thêm chủ đề khác: bệnh trĩ có lây không.

Tài xế lái xe muốn phòng ngừa và điều trị bệnh trĩ cần phải áp dụng các phương pháp sau:
- Uống thật nhiều nước: uống từ 8-10 ly/ngày, giúp phân mềm và dễ đại tiện hơn.
- Ăn uống đều đặn giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn định hơn. Không nên dùng thức ăn nhanh, thực phẩm chiên nhiều dầu mỡ, hạn chế uống rượu, bia, cà phê,…. Tăng cường chất xơ như rau lang, rau đay, mồng tơi, rau diếp cá, thanh long, đu đủ, ổi bỏ vỏ bỏ hạt, khoai lang, chuối,….
- Nên tập đại tiện hàng ngày vào khung giờ cố định, không nên cố rặn hoặc ngồi quá lâu khi đại tiện. Sau mỗi lần đi đại tiện, lau chùi bằng giấy vệ sinh ẩm hay rửa sạch bằng nước sẽ giúp tránh gây kích ứng cho hậu môn.
- Giữ gìn vệ sinh hậu môn: ngâm hậu môn vào nước muối 0,9% để ấm trong 15 phút, ngày 2 lần giúp chống viêm, co các búi trĩ tốt hơn.
- Tăng cường tập thể dục thể thao: vận động nhẹ như đi bộ, chạy chậm, yoga, tâp co hậu môn. Thư giãn hoặc đi bộ xung quanh các điểm dừng chân.
- Trước và sau phẫu thuật, bạn nên dùng thuốc có thành phần Meriva (curcuma phospholipid), rau diếp cá, đương quy, rutin, magie. Sản phẩm giúp chống táo bón đồng thời làm gia tăng trương lực tĩnh mạch, bảo vệ vi tuần hoàn, chống tắc mạch, giảm phù nề, tránh bị nhiễm trùng. Giúp phân mềm, giảm đau khi đại tiện, phục hồi chức năng ở hậu môn, tránh nguy cơ tái phát hiệu quả sau phẫu thuật, dùng sản phẩm từ 2-3 tháng, liều từ 9 viên/ngày và giảm dần còn 4 viên/ngày ở tháng thứ 3.
Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe!

Mọi thông tin về trĩ hoặc các bệnh khác ở hậu môn thì có thể liên hệ đến noi kham benh tri tai thu dau mot địa chỉ số 303 Đại Lộ Bình Dương, Phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương hoặc nhấp vào khung TƯ VẤN NGAY để các bác sĩ tư vấn giúp bạn.

Bấm nút TƯ VẤN NGAY để được bác sĩ hỗ trợ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét