Thứ Ba, 5 tháng 12, 2017

Nhầm tưởng ung thư trực tràng thành bệnh trĩ

Ung thư trực tràng là loại ung thư đứng thứ 5 trong các bệnh ung thư đường tiêu hóa với tỉ lệ tử vong cao. Bệnh nhân thường đến khám bệnh quá muộn, chủ quan nghĩ rằng các biểu hiện trước đó là từ bệnh trĩ gây ra.

Đọc chủ đề có trong blog này: Làm gì khi tài xế lái xe bị bệnh trĩ.

Tá hỏa khi biết bị ung thư đại tràng

Chị H. thấy đi tiểu ra máu, tiến hành nội soi trực tràng chị được bác sỹ xác định bị bệnh trĩ nội độ 2. Bác sĩ kê đơn thuốc về khuyên chị ăn thật nhiều chất xơ. Từ đó cho đến nay bệnh không tái phát nên đợt này khi thấy đi ngoài ra máu chị nghĩ là do thời tiết nắng nóng, ăn nhiều đồ cay nóng nên bệnh trĩ mới tái phát.
Chị tự mua thuốc kết hợp với uống nước rau diếp cá để cải thiện tình trạng táo bón, tránh bệnh trĩ tái phát. Dù vậy, cả tuần nay chị vẫn không thấy đỡ và đại tiện ra máu nhiều hơn, sụt cân bất thường vì mệt mỏi, chán ăn. Không thể chịu đựng được nữa, chị mới chịu đến viện kiểm tra. Sau khi thực hiện nội soi tiêu hóa, bác sĩ phát hiện ra chị có khối u ở đại tràng khuyên chị sang bệnh viện theo dõi. Sau khi nội soi lại và sinh thiết tế bào, chị mới tá hỏa khi biết mình bị ung thư trực tràng.

Xem tiếp bài viết khác: nổi mụn ở hậu môn.
Nhầm tưởng ung thư trực tràng thành bệnh trĩ
Nhầm tưởng ung thư trực tràng thành bệnh trĩ
Cũng nghĩ rằng mình bị bệnh trĩ nên ông Ph. phát hiện bệnh ung thư trực tràng quá muộn. Khoảng hai tuần ông Ph. thường đi ngoài phân lỏng, thậm chí còn phát hiện có máu lẫn phân và đau bụng. Uống thuốc không thuyên giảm, cơ thể xanh xao, sút cân nhanh, rối loạn tiêu hóa khi táo bón, tiêu chảy lẫn máu ông mới nhập viện. Lúc này, bệnh ung thư trực tràng của ông đã ở giai đoạn muộn. Để kéo dài thêm sự sống, các bác sĩ khuyên ông tiến hành phẫu thuật ngay.
Có hơn 70% trường hợp phát hiện ra bệnh ung thư đại trực tràng khi bệnh ở giai đoạn muộn, rất khó điều trị. Nhiều bệnh nhân khi xuất hiện các dấu hiệu của ung thư đại trực tràng ở giai đoạn đầu thường bỏ qua và cho rằng các triệu chứng có thể tự khỏi sau một thời gian không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Số còn lại cho rằng, các biểu hiện đi ngoài ra máu, rối loạn tiêu hóa, táo bón, hay đi phân lỏng như tiêu chảy là dấu hiệu của bệnh trĩ, rối loạn tiêu hóa do ăn uống thất thường.
Bệnh trĩ và ung thư đại trực tràng đều có dấu hiệu chung là đại tiện ra máu. Tuy nhiên, ở người bị bệnh trĩ thì chảy máu sau khi đi đại tiện, lượng máu thay đổi không cố định, máu và phân không bị lẫn vào nhau, khi đại tiện có cảm giác đau rát khó chịu ở hậu môn. Còn ung thư đại trực tràng thì có lượng máu chảy ra ít hơn và máu, dịch, mủ ra cùng lúc với phân có kèm theo triệu chứng đau bụng, vùng bụng căng tức, chán ăn, mệt mỏi,…
Hơn nữa, do thói quen ăn uống thiếu khoa học như ăn nhiều thực phẩm cay nóng, ăn quá nhanh, ăn quá ít rau xanh làm tổn thương đến dạ dày, thói quen vệ sinh thay đổi. Ung thư đại tràng còn có nguyên do khác là tuổi tác, di truyền, polyp đại tràng,…

Tìm hiểu kĩ hơn nội dung bài viết khác: benh vien chua benh tri.

Phát hiện sớm bệnh điều trị đơn giản hơn

Trước đây đa số các ca mắc bệnh ung thư đại trực tràng phổ biến những quốc gia có nền kinh tế phát triển mạnh ở châu Âu. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, bệnh có xu hướng tăng nhanh ở nhiều nước châu Á và ngày càng trẻ hóa khi nhiều người mắc bệnh ở độ tuổi còn rất trẻ. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới WHO, trên toàn thế giới mỗi năm có khoảng 11 triệu ca mắc bệnh mới và có gần 7 triệu ca tử vong do bệnh ung thư đại trực tràng.

Hiện nay vẫn chưa có tài liệu chính xác nào cho biết nguyên nhân gây ra bệnh ung thư trực tràng. Hầu hết có liên quan đến sự thay đổi vật liệu di truyền (ADN) trong tế bào, lối sống thiếu khoa học của con người. Một trong số đó là thói quen ăn uống thực phẩm bẩn, không cân bằng dưỡng chất, lười vận động, hút thuốc, mắc bệnh béo phì hay bệnh tiểu đường tuýp 2, người cao tuổi hoặc những người từng mắc bệnh viêm đại tràng không được điều trị đúng cách khiến nguy cơ mắc bệnh cao hơn.
Tuy nhiên bệnh ung thư trực tràng có thể phòng tránh được. Tỷ lệ sống sót khi mắc bệnh ung thư trực tràng tùy vào giai đoạn phát hiện bệnh. Nếu phát hiện sớm thì cơ hội được điều trị khỏi bệnh rất cao. Có hơn một nửa số ca ung thư đại trực tràng có thể phòng ngừa bằng cách sàng lọc soi đại tràng thường quy để phát hiện ra bệnh ở giai đoạn sớm hoặc phát hiện cắt bỏ polyp.
Bệnh nhân nên tiến hành kiểm tra sức khỏe, nội soi mỗi năm 1 lần. Với những người nằm trong nhóm có nguy cơ mắc bệnh cao như trong gia đình có một hoặc nhiều người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đại trực tràng nên tiến hành kiểm tra sớm và thường xuyên.
Hiện nay các xét nghiệm phát hiện ung thư sớm như xét nghiệm phân để tìm máu ẩn, nội soi đại tràng, các phương pháp phát hiện polyp khác bao gồm nội soi đại tràng sigma bằng ống mềm, nội chụp đối quang kép có thụt đại tràng bơm baryt cản quang và nội soi ảo đại tràng,…

Nhầm tưởng ung thư trực tràng thành bệnh trĩ
Nhầm tưởng ung thư trực tràng thành bệnh trĩ

Những cách để tránh ung thư đại trực tràng

- Không nên dùng quá nhiều thịt đỏ, thịt đã qua chế biến hay chất béo có nguồn gốc từ động vật, thức ăn lên men,…
- Tăng cường ăn nhiều hoa quả, rau xanh trong các bữa ăn hàng ngày.
- Bổ sung các loại vitamin A, E, C. Có thể bổ sung thêm canxi.
- Tăng cường hoạt động thể dục thể thao nhằm nâng cao sức khỏe và góp phần làm giảm nguy cơ tái phát bệnh.

Mọi thông tin về bệnh trĩ các bạn có thể liên hệ đến phòng khám trị bệnh trĩ bình dương địa chỉ số 303 Đại Lộ Bình Dương, Phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương hoặc nhấp vào khung TƯ VẤN để được các bác sĩ tư vấn cụ thể hơn.

Bấm nút TƯ VẤN NGAY để được bác sĩ hỗ trợ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét